Pages

Sunday, September 6, 2020

"ขนมปลีกล้วย" ตำนานกำแพงเพชร - ไทยรัฐ

simpangsiuur.blogspot.com

เนื่องจาก จ.กำแพงเพชร เป็นเมืองกล้วย...ศูนย์บริรักษ์ไทย วิทยาลัยเทคนิคกำแพงเพชร โดย นายรุ่งธรรม ศรีวรรธนศิลป์ วัย 62 ปี ผู้ทรงคุณวุฒิของวิทยาลัย ได้ศึกษาทดลองนำปลีกล้วย และหยวกกล้วยมาทำเป็นอาหารหวาน พร้อมสาธิตการทำขนมปลีกล้วย

ส่วนผสม ประกอบด้วยแป้งข้าวเจ้า 1 ถ้วย แป้งเท้ายายม่อม 1/2 ถ้วย กะทิ 2 ถ้วย น้ำตาลปี๊บ 2 ช้อนโต๊ะ เนื้อมะพร้าว 1 ถ้วย เกลือ 1 ช้อนชา หัวปลี (หั่นฝอย แช่มะนาว เกลือ) 1-2 ถ้วย มะพร้าวทึนทึกขูดฝอยสำหรับโรยหน้าขนม และกระทงใบตองหรือถ้วยตะไลสำหรับนึ่งขนม

ขั้นตอนการเตรียม คือ นำหัวปลีมาหั่นฝอย แล้วนำไปแช่น้ำที่มีส่วนผสมของมะนาวและเกลือ เพื่อไม่ให้หัวปลีดำ นำปลีไปลวกในน้ำร้อนให้สุก ตักขึ้นแช่น้ำเย็น พักไว้ให้สะเด็ดน้ำ

ขณะที่ขั้นตอนการทำ นำแป้งข้าวเจ้า แป้งเท้ายายม่อม ร่อนในกระชอน 1 รอบ แล้วพักไว้ นำกะทิ น้ำตาลปี๊บ น้ำตาลทราย เกลือ ใส่ลงในอ่างผสมคนให้น้ำตาลและเกลือละลาย

จากนั้นนำส่วนผสมของตัวกะทิเทลงไปในส่วนผสมของแป้งทั้ง 2 ชนิด ที่ร่อนไว้ คนให้ส่วนผสมเข้ากัน จากนั้นใส่เนื้อมะพร้าวและหัวปลีลงไปคนให้เข้ากัน

โดยมีขั้นตอนการนึ่งดังนี้ ตั้งลังถึงให้น้ำร้อนจัด นำกระทงหรือถ้วยตะไล ใส่ลังถึงนึ่งไว้ประมาณ 2 นาที ตักขนมใส่กระทงที่นึ่งไว้ให้เต็มกระทงหรือถ้วยตะไล โรยหน้าด้วยมะพร้าวทึนทึกขูดฝอยแล้วนำไปนึ่งต่อ 10-15 นาที

เมื่อขนมสุกนำขนมออกจากลังถึง พักไว้ให้เย็น ก่อนนำมาจัดวางให้สวยงามรับประทานเป็นขนมหวานแสนอร่อย ข้อสังเกตขนมปลีกล้วย แต่มี รสชาติ หวานละมุนอร่อยละไมทีเดียว

สำหรับปลีกล้วยมีสรรพคุณทางยา รักษาโรคกระเพาะอักเสบ แก้ท้องอืด ขับลม บำรุงลำไส้ มีธาตุเหล็ก บำรุงเลือด แก้โลหิตจาง ช่วยให้เลือดไหลเวียนดี อุดมด้วยแคลเซียม ทำให้ฟันแข็งแรง

ทานขนมปลีกล้วยนอกจากมีประโยชน์ทางอาหารแล้วยังเป็นยาอีกด้วย.


จันทร์ จันทร์ฉาย

อ่านเพิ่มเติม...

Let's block ads! (Why?)



"อาหารหวาน" - Google News
September 07, 2020 at 05:01AM
https://ift.tt/2Zfres1

"ขนมปลีกล้วย" ตำนานกำแพงเพชร - ไทยรัฐ
"อาหารหวาน" - Google News
https://ift.tt/36V3prP

No comments:

Post a Comment