Pages

Wednesday, July 29, 2020

ตลาดปัตตานีคึกคัก รับรายออีฎิ้ลอัดฮา มาตรการละหมาดเป็นไปตามจุฬาราชมนตรีประกาศ - สยามรัฐ

simpangsiuur.blogspot.com

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 30 ก.ค 63 หลังจุฬาราชมนตรีได้ออกประกาศกำหนดว่า วันศุกร์ที่ 31 ก.ค.63 เป็นวันฮารีรายอะวันอีฎิ้ลอัดฮา และขอให้พี่น้องมุสลิมทั่วประเทศได้ปฏิบัติศาสนกิจในวันดังกล่าวโดยพร้อมเพรียงกัน

บริเวณตลาดเช้าเทศบาลเมืองปัตตานี ก่อนวันฮารีรายออีดิลอัดฮาใกล้จะมาถึง ตั้งแต่ช่วงเช้ามีประชาชนชาวไทยมุสลิมในพื้นที่จังหวัดปัตตานี ได้เดินทางออกมาจับจ่ายซื้อของและเครื่องใช้ต่างๆรวมทั้ง อาหารสด อาหารแห้ง ทั้งข้าวสาร เนื้อ ไก่ กุ้ง ปู ปลา ผักสด น้ำตาล น้ำมัน รวมทั้งขนมหวาน ผลไม้ และอื่น ๆ กันอย่างคึกคัก เพื่อทำอาหารเตรียมความพร้อมในฮารีรายอะวันอีฎิ้ลอัดฮา

ทั้งนี้วันฮารีรายอะวันอีฎิ้ลอัดฮา คือวันเฉลิมฉลองการเชือดสัตว์เพื่อพลีทาน โดยส่งเสริมให้อิสลาม ทุกคนที่มีกำลังทรัพย์ทำการเชือดสัตว์ (วัว)ให้ทานแก่คนยากจนเป็นการทำบุญเพื่อรำลึกประวัติศาตร์แห่งความศรัทธาและเสียสละ

นอกจากนี้ การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 ภายในประเทศไม่พบผู้ติดชื้อรายใหม่มาอย่างต่อเนื่อง และศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาตของโรคติดเชื้อโควิด-19 ได้ประกาศผ่อนคลายมาตรการระยะที่ 5 นั้น จึงพิจารณาเห็นควรให้มีการปฏิบัติศาสนกิจละหมาดอีฏิลอัดฮา โดยให้มัสยิดที่มีความพร้อมในการปฏิบัติตามมาตรการที่กำหนด ดังนี้

1. สำหรับการละหมาดอีฏิลอัดฮา ให้คณะกรมการอิสตามประจำมัสยิดหรือผู้รับผิดชอบใช้ดุลยพินิจพิจารณาผ่อนปรนการเว้นระยะห่างในแถวละหมาดให้เหมาะสม และให้ผู้เข้าร่วมละหมาด สวมหน้ากากนามัย พร้อมนำผ้าปละหมาดไปด้วย

2. ให้รีปฏิบัติศาสนกิจละหมาดอีคิ้ลอัคฮ เมื่อเข้าเวลา และให้กระชับเวลาในการละหมาดและคุตบะห์(บรรยายธรรม) ในระยะเวลาที่เหมาะสม

3. หากมัสยิดใดไม่สมารถปฏิบัติตามข้อ 1ได้ ให้มัสยิดแจ้งสัปปุรุษ ละหมาดที่บ้านในลักษณะรวมกับเป็นครอบครัว โดยไม่ต้องอ่านคุตบะห์(บรรยายธรรม)

ทั้งนี้ สำหรับการเชือดสัตว์พลีทาน (ถุรรบาน) เพื่อให้เกิดความสมบูรณ์แบบในการปฏิบัติพิธีกรรมการเชื่อดสัตว์พลีทาน(กุรบาน) จึงขอความร่วมมือทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องให้ดำเนินการในสถานที่ที่เหมาะสม ถูกสุขลักษณะและไม่ถ่ายภาพหรือเผยแพร่ภาพการเชือดกุรบานทุกขั้นตอน ในสื่อทุกชนิด และทุกประเภท

Let's block ads! (Why?)



"อาหารหวาน" - Google News
July 30, 2020 at 11:03AM
https://ift.tt/3fcCLgH

ตลาดปัตตานีคึกคัก รับรายออีฎิ้ลอัดฮา มาตรการละหมาดเป็นไปตามจุฬาราชมนตรีประกาศ - สยามรัฐ
"อาหารหวาน" - Google News
https://ift.tt/36V3prP

No comments:

Post a Comment