Pages

Tuesday, August 25, 2020

'ยำส้มโอกุ้งสด' สำรับไทยตำรับกรุงเก่า - เดลีนีวส์

simpangsiuur.blogspot.com
อาหารไทยตำรับกรุงเก่า แต่ละครอบครัวต่างสืบทอดรสชาติมาอย่างยาวนาน เช่นเดียวกับร้านอาหารไทย “ช่อโสน” เปิดตัวพร้อมรูปแบบการใช้ชีวิต “นิว นอร์มอล” ด้วยการให้บริการอาหารไทย ครบครันและครบเครื่องเรื่องรสชาติ ส่งตรงถึงประตูบ้านด้วยรูปแบบเดลิเวอรี่ รวมถึงมีบริการแคทเธอริ่ง พร้อมตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าและบริการวันเทเบิล ส่งพ่อครัวแม่ครัวชาววังน้อยของอยุธยา ไปทำอาหารให้ถึงที่บ้าน


นักอสังริมทรัพย์คนเก่ง ออย-นภัสวรรณ พันธ์เจริญวรกุล เดินหน้าลุยธุรกิจอาหาร เพราะมองเห็นโอกาสของร้านอาหารแบบเดลิเวอรี่ จุดเด่นของช่อโสนคือ สำรับอาหารไทยต้นตำรับอยุธยา ที่ปรุงอาหารแบบพื้นบ้าน เพื่อให้ได้รสชาติถึงรส ถึงกลิ่น และกลมกล่อม เช่น การใช้เตาถ่านย่างพริกให้หอม ก่อนจะมาทำน้ำยำรสจัดจ้านราดไข่ต้มยางมะตูม เมนูประจำครอบครัวที่พลาดไม่ได้ หรือการใช้เวลาอย่างเนิบช้าในการผัดพริกเผาโบราณ จนกลายเป็นของกินเลื่องชื่อ

นอกจากนี้ยังเพิ่มสีสันสะท้อนภูมิปัญญาพื้นถิ่นให้สำรับอาหารด้วยการนำเครื่องสานจากชุมชนในอยุธยามาเป็นภาชนะฝาชีครอบใส่ชุดอาหารเดลิเวอรี่ พร้อมประดับด้วยดอกไม้ไทยมาลัยร้อย ไปกับทุกสำรับเพื่อให้ผู้รับได้รับความพิถีพิถันฉบับสำรับอยุธยาอย่างแท้จริง โดยสามารถโทรสั่งอาหารได้ง่ายๆ เพียง แอดไลน์ : @chorsnow ตั้งแต่เวลา 09.00-18.00 น.

“ส่วนตัวรักอาหารไทยและอยากพัฒนาอาหารไทยโบราณ สูตรดั้งเดิมมานานแล้ว แต่เพิ่งมีโอกาสปรึกษากับทีมงาน พ่อครัวแม่ครัว ปั้นช่อโสนขึ้น ด้วยความตั้งใจอยากจะบริการลูกค้าแบบเต็มรูปแบบ ซึ่งในส่วนของวันเทเบิล จะมีการปรับเปลี่ยนเมนูตามความต้องการของลูกค้า แต่หลักๆ จะคงใช้วัตถุดิบเป็นสูตรดั้งเดิมของเราแต่ละประเภท เช่น กุ้งแม่น้ำย่างกินคู่กับแกงขี้เหล็ก สำหรับที่มาของชื่อ “ช่อโสน” เป็นดอกไม้ประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา จึงนำมาตั้งชื่อง่ายๆ แต่แฝงเร้นด้วยความหมาย สะท้อนรสชาติอาหารแบบชาวกรุงเก่า และอนาคตวางแผนเปิด “ช่อโสน มาร์เก็ต” เพื่อให้ลูกค้าสามารถเลือกซื้อวัตถุดิบ เครื่องแกง ขนมหวาน ของแห้ง พร้อมบริการจัดรูปแบบให้เหมาะสมกับเป็นของขวัญในเทศกาลต่างๆ” คุณออยกล่าว

อาหารแต่ละสำรับต่างมีเรื่องราวและเคล็ดลับประจำบ้าน ใครจะรู้ว่า “ผักดอง” เครื่องเคียงชูรสง่ายๆ ที่ครัวช่อโสนลงมือดองเองนั้น ทำให้มื้อธรรมดากลายเป็นมื้อพิเศษ กระเทียมโทนดอง ผัดกาดดอง ขิงดอง หรือผักอีกหลายชนิดที่ดองอย่างพิถีพิถัน สำหรับแกล้มน้ำพริกหรือนำมาปรุงอาหาร จนกลายเป็นเมนูขึ้นชื่ออย่าง มะระผัดไข่พริกแห้งกระเทียมโทน หอมหวานกระเทียมโทนดองน้ำผึ้ง ตัดกับรสชาติมะระและไข่ได้อย่างลงตัว หรือเมนูอื่นๆ เช่น หองแดงคั่วปลาเค็ม, แกงขี้เหล็กหมูย่าง, พริกยำไข่ยางมะตูม และเมนูเรียกความสดชื่นอย่าง "ยำส้มโอกุ้งสด"

ส่วนผสม มีดังนี้ ส้มโอขาวแตงกวา 1 ขีดครึ่ง, กุ้งแชบ๊วย 3 ตัว, มะม่วงหิมพานต์ผ่าครึ่ง 4 เม็ด, มะพร้าวคั่ว 1 ช้อนชา, ตะไคร้ซอย 1 หัว, พริกแดงจินดาซอย 1เม็ด และใบมะกรูดซอย 1ใบ ส่วนผสมของน้ำย้ำ มีดังนี้ น้ำพริกเผาช่อโสน 1 ช้อนโต๊ะ, น้ำปลา 1 ช้อนโต๊ะ, มะนาว 1 ช้อนโต๊ะ และน้ำเชื่อม 1 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำ ล้างกุ้งให้สะอาดผ่าหลังดึงเส้นดำออก ต้มพอสะดุ้งจะกรอบกำลังดี แกะส้มโอเป็นชิ้นเล็ก จากนั้นตักน้ำยำคลุกพอขลุกขลิก โรยตะไคร้ซอย พริกแดงจินดาซอย ใบมะกรูดซอย มะพร้าวคั่ว หยิบกุ้งเรียงในจาน โรยมะม่วงหิมพานต์ จัดจานเสิร์ฟพร้อมกับใบชะพลู ใบมะรุม และดอกไม้กินได้.

'ช้องมาศ'

Let's block ads! (Why?)



"อาหารหวาน" - Google News
August 26, 2020 at 08:00AM
https://ift.tt/3jg7cVS

'ยำส้มโอกุ้งสด' สำรับไทยตำรับกรุงเก่า - เดลีนีวส์
"อาหารหวาน" - Google News
https://ift.tt/36V3prP

No comments:

Post a Comment